Người bi quan luôn nhìn thấy khó khăn trong từng cơ hội, người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong từng khó khăn - WINSTON CHURCHILL. Kẻ dại đi tìm hạnh phúc nơi xa, Người khôn vun trồng nó ngay dưới chân mình.... JAMES OPPENHEIM . Sự thật không chỉ bị xúc phạm bởi sự dối trá mà còn bởi sự im lặng (Truth is not only violated by falsehood; it may be outraged by silence) Henri Frederic Amiel. Chúng ta không chỉ được biết đến sự thật nhờ lý lẽ mà còn nhờ cả trái tim. Một ngàn người chặt bỏ nhánh của tội ác cũng không bằng một người biết tấn công vào gốc rễ của nó - Henry David Thoreau. Cứ gieo hạnh phúc trong cánh đồng của người hàng xóm, Bạn sẽ phải ngạc nhiên mà nhận thấy những gì các làn gió sẽ mang lại cho cánh đồng của bạn! J.ST.GELAIS. Đừng để những tranh chấp nhỏ làm tổn thương một thâm tình lớn. Không ai có thể làm tổn thương ta được nếu ta không cho phép - Mahatma Gandhi. Cha là núi, mẹ là sông, làm con hiếu thảo nhớ ơn sinh thành. NHẪN một chút sóng yên gió lặng, Lùi một bước biển rộng trời cao.
Go Back   Diễn đàn Quản Lý Giáo Dục > Chào mừng đến với diễn đàn Quản Lý Giáo Dục > Đề xuất ý tưởng mới

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài

Tham gia ngày: Nov 2007
Bài gởi: 8

golden vẫn chưa có mặt trong diễn đàn golden
Thành viên

  #1  
Old 14-02-2008, 10:00 PM

Default Hoạt động ngoài giờ lên lớp

Hoạt động ngoài giờ lên lớp:

Cần sinh động

Tại các trường, tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được đưa vào chính khóa từ nhiều năm nay theo chương trình đổi mới của bậc học phổ thông. Cùng với những tri thức từ các bộ môn khoa học khác, hoạt động ngoài giờ lên lớp không chỉ giúp học sinh có thêm kỹ năng sống mà còn tạo điều kiện các em hoàn thiện nhân cách con người.

Phải là tiết học sinh động

Cùng với tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu tuần, hoạt động ngoài giờ lên lớp thường được ban giám hiệu các trường xếp vào tiết thứ ba trong buổi và do giáo viên chủ nhiệm quản lý. Chủ đề của tiết học được đi theo từng tháng, từng kỳ có những mốc kỷ niệm trong toàn quốc như tháng 11 có chủ đề “Tôn sư trọng đạo”, tháng 12 có chủ đề “Chú bộ đội của em”… Khác với những bài học nặng tính lý thuyết, các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp thường được các trường tổ chức với nhiều hình thức sinh động như tọa đàm, thảo luận, đố vui… Thông qua các trò chơi sôi động, các hoạt động tập thể mang tính thi đua, các em sẽ có thêm những hiểu biết về lịch sử, về những giá trị truyền thống của dân tộc, về phẩm chất tốt đẹp của con người. Hàng tuần cứ đến tiết học cuối sáng thứ sáu sân trường THCS Ngô Chí Quốc - quận Thủ Đức lại sôi động hẳn lên. Như đã thành lệ, các em học sinh từ các lớp học ra sân xếp hàng để học tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tháng 1, 2-2008 với chủ đề “Mừng Đảng mừng xuân”, thầy trò cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử của Đảng trong gần 80 năm qua, khắc ghi công ơn của Bác Hồ - người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Thầy Phạm Quốc Tuấn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những tiết học ngoài sân được các thầy cô là đoàn viên của Chi đoàn giáo viên tổ chức với nhiều hình thức sinh động nên luôn cuốn hút học sinh”.

Theo ý kiến của một số hiệu trưởng, việc tổ chức học ngoài sân trường đòi hỏi các thầy cô phải tốn nhiều công sức hơn, nhất là khâu tổ chức và quản lý. Ngoài ra giáo viên phụ trách phải thiết kế nhiều hình thức sinh động tránh làm cho các em nhàm chán. Đây là công việc thường được ban giám hiệu giao cho chi đoàn giáo viên. Họ là những thầy cô mới ra trường, còn trẻ tuổi, nhiệt tình, năng động biết tổ chức quản trò nên luôn có sức hút đối với học sinh. Phạm Đăng Khoa một học sinh lớp 8 cho biết: “Rất thích học tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thầy chủ nhiệm thường đưa ra các câu hỏi để các tổ xung phong trả lời, tổ nào trả lời đúng đều được tặng gói quà khi thì tờ báo, khi là gói kẹo, bịch bánh”.

Không thể thiếu vai trò giáo viên chủ nhiệm

Tuy nhiên không phải tiết học ngoài giờ lên lớp nào cũng thành công, đem lại hứng khởi cho học sinh. Nhiều giáo viên chủ nhiệm do đã lớn tuổi nên rất ngại tổ chức các trò chơi tập thể phù hợp với lứa tuổi của các em. Các giờ học đó nếu không cho học sinh chép bài thì giáo viên cũng “tận dụng” để sinh hoạt chủ nhiệm vì thế thời lượng 45 phút thường bị cắt xén, gây không khí căng thẳng và gò bó cho các em. Cũng không ít thầy cô rất nhiệt tình nhưng cách tổ chức lại quá đơn điệu, thiếu đổi mới, chủ đề nào cũng tổ chức theo một mô-típ có sẵn nên làm cho các em dễ chán, không còn hứng thú khi giờ học đến. Ngoài các trò chơi vận động, giáo viên nên tổ chức các hình thức khác như thi vẽ tranh, thi hát theo chủ đề để phát huy năng khiếu của từng học sinh. Trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp nếu giáo viên không biết bao quát, chỉ tập trung vào một số đối tượng học sinh nổi bật, ít quan tâm tới những em khác thì tác dụng giáo dục cũng như giáo dưỡng sẽ phiến diện nhất là các trường tổ chức học giữa sân trường.

Để phát huy tính tích cực của học sinh, nhiều trường đã cho học sinh đứng ra điều hành các tiết học này. Các em sẽ tự thiết kế chương trình, tự đứng ra tổ chức tiết học như vai trò của một giáo viên. Cách làm này sẽ giúp các em tự tin hơn, dạn dĩ trước đám đông và rèn luyện tốt kỹ năng ứng xử trong cuộc sống. Những trò chơi lấy từ trên mạng hoặc qua các game show truyền hình được các em vận dụng rất linh hoạt gây nhiều hứng thú cho học sinh. Thế nhưng kết quả như thế nào còn phụ thuộc vào sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm, vì hơn ai hết họ là thủ lĩnh của một tập thể gần 50 con người.

Gần đây một số phòng GD quận huyện đã tổ chức tiết ngoài giờ lên lớp mẫu tại một số trường để giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu các trường đến học tập và trao đổi kinh nghiệm. Những tiết học này cũng là một cách tập huấn kỹ năng tổ chức, quản lý cho đội ngũ giáo viên THCS để hoạt động ngoài giờ lên lớp thực sự có hiệu quả.

Phan Ngọc Quang
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Oct 2007
Bài gởi: 143

quanvo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn quanvo
Senior Member

  #2  
Old 15-02-2008, 03:45 PM

Thumbs down Re: Hoạt động ngoài giờ lên lớp

Đây thực sự là một hoạt động cần được quan tâm hiện nay trong các nhà trường phổ thông.
Theo sự hiểu biết của tôi, nếu biết tổ chức tốt hoạt động ngoài giớ lên lớp, người Hiệu trưởng không chỉ thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh mà còn trực tiếp góp phần vào việc cải tiến phương pháp giảng dạy, giáo dục của giáo viên đối với học sinh: giáo dục thông qua hoạt động chứ không chỉ đầu tư hoàn toàn vào giờ học đóng khung trên lớp.
Phương pháp giảng dạy, giáo dục thực tế của nhiều thầy cô chúng ta hiện nay thật quá lạc hậu so với nhiều nước trên thế giới.
Só tiết cải tiến phương pháp đúng hướng của giáo viên ở nhiều trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Thực trạng này có quá nhiều nguyên nhân....
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Oct 2009
Bài gởi: 15

Storm_rain vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Storm_rain
Thành viên

  #3  
Old 16-03-2010, 08:06 PM

Default

Ý tưởng "Hoạt động ngoài giờ lên lớp" thực sự là một ý tưởng rất hay và sáng tạo, cung cấp cho các em học sinh thư giãn vừa kết hợp với học tập. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta lại chưa làm tốt được như vậy.
Bản thân tôi là một người từng nhiều năm thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thực tế hiện nay, chương trình ngoài giờ lên lớp được thực hiện chủ yếu ở cấp II, khoảng 2 tuần/ 1 lần. Nội dung chương trình thực tế cũng có nhiều sáng tạo, có sự gắn kết với các sự kiện lớn, nổi bật của đất nước. Tuy nhiên, việc giáo viên sử dụng giờ học bổ ích này để dạy bài vở là rất phổ biến. Thậm chí, nhiều giáo viên chỉ tổ chức cho hoạt động vài tuần cho có lệ, rồi sau đó dẹp hẳn. Hoặc nếu có thì chỉ tổ chức vào những buổi có trường dự!
Biên bản thì vẫn có, báo cáo vẫn làm, nhưng hoạt động thì...chỉ trong tưởng tượng!
Hoạt động ngoài giờ lên lớp là rất bổ ích và thiết thực. Nên chăng, chúng ta cần có sự giải quyết về căn bản cho vấn đề này. Đừng để hoạt động ngoài giờ lên lớp chỉ tiến hành ở vài trường điểm, hay thậm chí là ở những bản báo cáo, biên bản khống !
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Nov 2013
Bài gởi: 3

dondonitt vẫn chưa có mặt trong diễn đàn dondonitt
Thành viên

  #4  
Old 27-11-2013, 02:49 PM

Default

Theo cá nhân tôi nhận xét thì hoạt động ngoài giờ là khá cần thiết cho bất kỳ bậc giáo dục nào. Vì thực sự chỉ có đào tạo trên trường không thì chưa đủ. Học sinh, sinh viên cần phải có không gian học mới và khác với chiếc ghế nhà trường. Học sinh, sinh sẽ được phát huy và thể hiện hết được tài năng căn bản của bản thân ở môi trường học khác. Tâm lý học sinh, sinh viên cũng thoải mái hơn trong những buổi học và từ đó buổi học càng thêm giá trị hơn. Chính những hoạt động ngoài giờ này sẽ làm cho h/s, sv sẽ được thực hành ngay ngoài đời sống hàng ngày sẽ rất hiệu quả. Tôi lấy vd như bên nước ngoài họ đào tạo và làm việc rất thực tế. Và chỉ có thực tế thì mới làm được ra việc chứ ngồi nghĩ và học không thì sẽ rất hoang mang sau khi sv ra trường và đi làm sẽ rất mới và lạ. Mong mọi người cho thêm ý kiến để phát triển nghành giáo dục vn cho tốt hơn. Chúc thầy cô giáo luôn tìm ra những hướng đi mới cho riêng mình.
__________________
Trung tâm đào tạo và sát hạch thi bằng lái xe máy mới ở hà nội. Hỗ trợ các đề thi bằng lái xe máy và theo dõi lịch thi bằng lái xe máy mới cập nhật

thay đổi nội dung bởi: dondonitt, 29-11-2013 lúc 02:00 PM.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Tổ chức hoạt động dạy học với bản đồ tư duy VAN LUONG Nghiệp vụ quản lý giáo dục 0 13-01-2011 06:26 AM
Kiểm định chất lượng giáo dục: Để cho các tổ chức ngoài Bộ làm VAN LUONG Quản lý giáo dục Đại Học 1 22-12-2010 07:46 AM
Ngăn chặn 23 người nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo VAN LUONG Tin nóng 0 17-10-2010 02:57 PM
Bạn có phải là nhà lãnh đạo trong khủng hoảng? thanhnhan Quản lý giáo dục Đại Học 0 31-12-2008 07:44 AM


Múi giờ GMT. Hiện tại là 02:58 PM.


Design By: Miner Skinz.com
Powered by: vBulletin Version 3.8.7 Beta 1 Copyright © 2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.